Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Những điểm cần lưu ý khi học một ngôn ngữ lập trình

Nếu bạn đang thích thú muốn học lập trình, thì bạn hãy suy nghĩ 5 câu hỏi sau để trả lời và đó sẽ là hành trang theo bạn, giúp bạn lựa chọn ngôn ngữ lập trình thích hợp cho mình:
Tại sao tôi học lập trình?
Nếu mục tiêu của bạn là học để lập trình, hãy tìm những ngôn ngữ dạy các nguyên tắc cơ bản như Lisp (hay Scheme), Ruby hay Smalltalk. Bạn sẽ bỏ qua hầu hết các ngôn ngữ phát triển chính để học một trong các ngôn ngữ mang tính giáo dục hơn, đồng thời tìm một người có thể làm gia sư cho mình.
Nếu bạn đang thử trở thành một lập trình viên giỏi, một ngôn ngữ giáo dục sẽ rất có ích cho bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể thử một loại khác, đặc biệt nếu nó có sự biến hóa riêng không giống như cái bạn đang sử dụng.

Nếu bạn đang tạo lập sự nghiệp, bạn phải dựa vào quyết định của mình trong cơ chế thị trường. Hãy nhìn những bản tin tìm việc và yêu cầu của nó (loại hình làm viẹc, địa điểm, lương, kinh nghiệm,….). Bạn nên tìm hiểu kỹ tính năng và rèn luyện kỹ năng cho từng loại ngôn ngữ khác nhau. Nếu bạn nghĩ mình sẽ rất cực khổ thì hãy xác định lại mục tiêu của sự nghiệp. Nếu bạn chỉ muốn vui vẻ hay làm các ứng dụng cá nhân, thì hãy học bất cứ cái gì bạn muốn….


Kế hoạch học tập của tôi như thế nào?


Kế hoạch tìm hiểu và phong cách học sẽ ảnh hưởng đến ngôn ngữ mà bạn chọn. Nhiều ngôn ngữ không chính thức có rất ít sách để học. Dù thế nào thì bạn vẫn muốn được cảm giác thoải mái trong cộng đồng trực tuyến của ngôn ngữ, nhưng cũng có vài rắc rối như cách họ chào đón người mới như thế nào, có nhiều câu hỏi không được giải đáp không….. Một ngôn ngữ lập trình có tài liệu nghèo nàn và cộng đồng không hữu ích có thể làm bạn chìm xuống nhanh chóng.


Những bộ công cụ, thư viện và framework nào hỗ trợ cho ngôn ngữ lập trình?


Nhiều người thích làm việc với IDE, số khác cảm thấy thích thú với basic text editor. Dù phong cách của bạn thế nào, thì phải chắc rằng có đủ công cụ để hỗ trợ, bảo đảm các thư viện và framework hỗ trợ cho ứng dụng của bạn. Lấy ví dụ bạn muốn viết một ứng dụng khoa học, việc kiểm tra sự tồn tại các thư viện về toán học sẽ giúp bạn không mất thời gian với các hàm cơ bản.


Tôi đã có kế hoạch chưa?


Nếu bạn đã có ý tưởng sẵn trong đầu, nó sẽ ảnh hưởng đến loại ngôn ngữ lập trình mà bạn chọn, có loại ngôn ngữ sử dụng cho ứng dụng này sẽ tốt hơn những loại khác. Hãy nhìn các ứng dụng gần giống với cái của bạn, và thử tìm ngôn ngữ mà người viết sử dụng cũng như lý do tại sao mà họ lại chọn nó. Từ đó bạn sẽ tự tìm được ngôn ngữ cho mình.


Tôi có sẵn sàng để bắt đầu trên một con đường mà ít người biết đến?


Bạn có thể sử dụng một ngôn ngữ lập trình hoàn toàn mới mẻ. Đối với sự phát triển của cá nhân, đó không là vấn đề, nhưng nhiều môi trường phát triển xem nó là một nguy cơ; đặc biệt trong một những ngôn ngữ này có thể hạn chế lựa chọn nghề nghiệp của bạn sau này, hoặc chủ của bạn không đồng ý để bạn làm việc với các ngôn ngữ này. Ở một mặt khác, mỗi ngôn ngữ bạn học sẽ dạy cho bạn nhiều thứ mới về lập trình, cho dù bạn không sử dụng thường xuyên.


Kết luận


Việc học một ngôn ngữ lập trình mới có thể mang lại phần thưởng là kinh nghiệm, nhưng quan trọng là không lãng phí thời gian của bạn. Việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình không phải lúc nào cũng dễ dàng, và có vài thứ mà bạn không thích về nó.Với những lưu ý trên, bạn hãy quyết định đúng đắn ngôn ngữ lập trình nào thích hợp với mục tiêu và yêu cầu của mình.
CTV UITnetwork

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét