Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2012

Tìm hiểu về DNS (DNS là gì?)

DNS là viết tắt của cụm từ Domain Name System. Là hệ thống phân giải tên miền trên Internet. Nếu Web Hosting giống như nhà bạn và Domain name (tên miền) giống như địa chỉ thì DNS giống như bản đồ. Giúp xác định vị trí ngôi nhà của bạn khi có địa chỉ. Web Hosting hỗ trợ DNS là rất cần thiết bởi nó giúp cho tên miền của bạn liên kết được với Web Hosting. Nếu Web Hosting không hỗ trợ DNS, bạn phải cần đến nhà cung cấp dịch vụ thứ ba. Điều đó cũng đồng nghĩa với sự thiếu đồng bộ, tiêu phí công sức cũng như tiền bạc. 
Nếu Web Hosting hỗ trợ DNS, nhà cung cấp dịch vụ sẽ cho bạn tên của DNS và IP có dạng giống như sau: 
Primary DNS: NS1.3DLINK.NET 74.50.0.90 
Secondary DNS: NS2.3DLINK.NET 74.50.0.91 


Khi có được các địa chỉ và dãy số IP này, bạn chỉ cần khai báo trong hệ thống quản lý Domain name của bạn (điền địa chỉ hoặc dãy số IP hoặc cả 2 tùy theo yêu cầu), Domain name sẽ tự động liên kết với Web Hosting trong vòng 24 giờ đồng hồ 
THÔNG TIN NÀY MÌNH TÌM TRÊN MẠNG HƠI KHÓ HIỂU ĐÚNG KO 


ĐÂY SẼ DỄ HIỂU HƠN: 
Mỗi máy tính, thiết bị mạng tham gia vào mạng Internet đều "nói chuyện" với nhau bằng địa chỉ IP (Internet Protocol) . Để thuận tiện cho việc sử dụng và dễ nhớ ta dùng tên (domain name) để xác định thiết bị đó. Hệ thống tên miền DNS (Domain Name System) được sử dụng để ánh xạ tên miền thành địa chỉ IP. Vì vậy, khi muốn liên hệ tới các máy, chúng chỉ cần sử dụng chuỗi ký tự dễ nhớ (domain name) như: www.microsoft.com, www.ibm.com..., thay vì sử dụng địa chỉ IP là một dãy số dài khó nhớ. 


NGOÀI RA NẾU NÓI ĐƠN GIẢN: 
Mỗi Website có một tên (là tên miền hay đường dẫn URL:Universal Resource Locator) và một địa chỉ IP. Địa chỉ IP gồm 4 nhóm số cách nhau bằng dấu chấm. Khi mở một trình duyệt Web và nhập tên website, trình duyệt sẽ đến thẳng website mà không cần phải thông qua việc nhập địa chỉ IP của trang web. Quá trình "dịch" tên miền thành địa chỉ IP để cho trình duyệt hiểu và truy cập được vào websit là công việc của một DNS server. Các DNS trợ giúp qua lại với nhau để dịch địa chỉ "IP" thành "tên" và ngược lại. Người sử dụng chỉ cần nhớ "tên", không cần phải nhớ địa chỉ IP (địa chỉ IP là những con số rất khó nhớ). 


Lưu ý: mình chỉ sưu tầm những bài vừa nói. 


Nói chung DNS là dạng domain dạng chữ thay cho dạng Ip khó nhớ. Các Hosting bây giờ có trỏ DNS, và các dich vụ thuê Domain cũng có DNS, ý nghĩa của nó là vậy. 
Khi một domain đc trỏ DNS vào host thì nó có dạng http://"địa chỉ host"/..........., Phần sau phần gạch chéo cũng giống host, ko giống như các dịch vụ domain miễn phí như co.cc, kiss.vn, top1.vn đều ko có DNS


[Sưu tầm]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét